เปิดรั้วเมืองไทย
ก้าวเข้าสู่ความเป็นอาเซียน
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association
of South East Asian Nations :ASEAN)
"We are asean" |
วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งประชาคมอาเซียน
- ส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความเจริญก้าวหน้าทางสังคมและวัฒนธรรม
- ส่งเสริมการมีเสถียรภาพ สันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค
- ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิชาการวิทยาศาสตร์และการบริหาร
- ส่งเสริมความร่วมมือซึ่งกันและกันในการฝึกอบรมและการวิจัย
- ส่งเสริมความร่วมมือในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การค้า คมนาคม สื่อสาร การดำรงชีวิต
- ส่งเสริมการมีหลักสูตรการศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ส่งเสริมการร่วมมือกับองค์กรระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศ
อาเซียนกับการจัดการศึกษาไทย
บุคลากรการศึกษาไทยร้อยละ 70-80 มีความรู้เกี่ยวกับอาเซียนน้อยมาก รวมไปถึงเด็กนักเรียนไทยเช่นกัน
พบว่าเด็ก 8 คน จาก10คน
ไม่กล้าไปทำงานในประเทศกลุ่มอาเซียน
แต่เมื่อถามเด็กนักเรียนประเทศอื่นในกลุ่มอาเซียน
พวกเขามีความต้องการเข้ามาทำงานที่เมืองไทย
สาเหตุที่ทำให้นักเรียนไทยเป็นแบบนี้ก็เพราะว่า เยาวชนไทยอ่อนภาษาอังกฤษเป็นอันดับ 42 จากทั้งหมด 44 ประเทศ จากลำดับบอกได้ว่าเยาวชนไทยมีทักษะภาษาอังกฤษไม่สามารถสู้กับประเทศอื่นในกลุ่มอาเซียนได้
เลขาธิการสภาศึกษา ย้ำว่าประเทศไทยไม่มียุทธศาสตร์และเป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษอย่างเป็นระบบ โดยผู้เรียนไม่ทราบว่าเรียนไปเพื่ออะไร
แนวทางการแก้ไขปัญหา
แนวทางการแก้ไขปัญหา
ต้องมีการปฏิรูปเชิงโครงสร้างอย่างเร่งด่วนในวงการศึกษาไทย
เพื่อพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพสู่ระดับสากล
ร่วมทั้งหน่วยงานภาครัฐควรสนับสนุนเรื่องการใช้ภาษาให้กับนักเรียนทุกคนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สิ่งสำคัญการพัฒนาศักยภาพของเด็ก
ไทยให้มีความรู้ใน 3 ด้าน คือ
1. ทักษะทางภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและภาษาเพื่อนบ้านของอาเซียน ซึ่งครูต้องผลักดันให้เด็กกล้าพูด
และสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
2.ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ครูต้องเป็นผู้นำถ่ายทอดให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้
ส่งเสริมให้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกัน
3. ทักษะวิชาชีพ
ต้องเร่งพัฒนาทักษะอาชีพให้แรงงานไทยมีฝีมือ สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้
อาเซียนกับการศึกษาระดับบัณฑิต
สำนักงานการอุดมศึกษา(สกอ.) มีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้บัณฑิตไทยมีความรู้ความสามารถในระดับสากล
โดยวางยุทธศาสตร์ไว้ 3 ประการ คือ
1. การเพิ่มขีดความสามารถของบัณฑิตให้มีคุณภาพในมาตราฐานสากล
พัฒนาสมรรถนะการใช้ภาษา ในระดับใช้ในการทำงานได้ รวมทั้งนำไปใช้ในการทำงานข้ามวัฒนธรรมของบัณฑิตไทย
2.การพัฒนาความเข้มแข็งของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาประชาคมอาเซียน
พัฒนาอาจารย์และบุุคคลทางการศึกษา ตลอดจนการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนให้มีคุณภาพระดับสากล
3. การส่งเสริมบทบาทของอุดมศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ส่งเสริมความเป็นผู้นำของสถาบันอุดมการศึกษาไทยในการสร้างประชาคมอาเซียนโดยเฉพาะด้านสังคม วัฒนธรรมอาเซียน ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน
เมื่อเปิดเสรีอาเซียน"
ประเด็นที่บัณฑิตไทยกังวลใจ
"เก้าอี้งานของบัณฑิตไทยจะลดลงหรือไหม
เมื่อเปิดเสรีอาเซียน"
อาเซียนในทัศนะคติของฉัน
ในฐานะฉันก็เป็นคนหนึ่งที่จบการศึกษาปี 2554 ถึงแม้ยังไม่เข้าสู้ประชาคมอาเซียนอย่างเต็มตัว
แต่หน่วยงานทุกหน่วยงานกำลังเตรียมตัวเข้าสู้ประชาคมอาเซียน การเปิดรับสมัครงานก็มีความเข้มข้นในการคัดเลือกเข้าทำงานประเด็นที่น่าทุกข์ใจที่สุดคือ
เรื่องทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารซึ่งเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่จะประกันความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
ดิฉันคิดว่าจะต้องมีการศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการติดต่อสื่อสารเพิ่มเติม
เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะให้กับตนเอง อันจะส่งผลต่อการทำงานในทางที่ดีขึ้น
และยังเป็นทางเลือกให้กับนายจ้างในการคัดเลือกเข้าทำงาน
ที่สำคัญเราจะต้องมีความกระตือรือร้นทางวิชาการหรือในวิชาชีพของตนเองให้มากที่สุด
ซึ่งจะนำไปสู่ 7อาชีพที่สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีในประชาคมอาเซียน
หากตัวเรามีคุณภาพ
เราก็สามารถเดินทางไปทำงานในกลุ่มประเทศอาเซียนได้โดยไร้ขีดจำกัด
3 คำ สำหรับการศึกษา
ถ้าอยากได้ต้องทำเองจร้า
เจาะลึก จึกๆ ^^
ตอบลบ