นวัตกรรมทางการศึกษา
“นวัตกรรม” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น
“นวัตกรรมการศึกษา” หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมทางการศึกษา
ความแตกต่างระหว่างบุคคล การจัดการศึกษาของเด็กไทยมุ่งให้ความสำคัญกับความแตกต่างระหว่างบุคคล มุ่งจัดการสอนตามความถนัด ความสนใจและความสามรถของแต่ละบุคคลเป็นเกณฑ์
ความพร้อม เด็กจะเริ่มเรียนได้ต้องมีความพร้อม ซึ่งเป็นพัฒนาการตามธรรมชาติ
แต่ปัจจุบันนี้วิจัยทางจิตวิทยากล่าวว่าความพร้อมในการเรียนรู้สามารถสร้างขึ้นได้ โดยการจัดบทเรียน
ให้เหมาะสมกับความสามารถของแต่ละบุคคล
การใช้เวลาเพื่อการศึกษา ได้จัดเป็นหน่วยการสอนให้มีความสัมพันธ์กับลักษณะของแต่ละวิชา ซึ่งจะใช้เวลาไม่เท่ากัน
ประสิทธิภาพในการเรียน การขยายตัวทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทำให้เกิดสิ่งต่างๆแปลกใหม่เพิ่มขึ้น จึงนำไปสู่การเรียนรู้ของผู้คน
สื่อการเรียนการสอน
ประสิทธิภาพในการเรียน การขยายตัวทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทำให้เกิดสิ่งต่างๆแปลกใหม่เพิ่มขึ้น จึงนำไปสู่การเรียนรู้ของผู้คน
สื่อการเรียนการสอน
ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ คือสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน การใช้สื่อที่ดีและมีความหลากหลายเป็นส่วนช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้
ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระที่เรียนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
เสริมสร้างให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะกระบวนการคิด
รวมถึงทำให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีทางการเรียน
การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนสามมิติเสมือนจริง
(Augmented Reality:AR)
โดยศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) โรงเรียนนาโพธิ์พิยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32 แนวคิดหลักของเทคโนโลยี คือ การพัฒนาเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริงและความเสมือนจริงเข้าด้วยกันแล้วผ่านซอฟแวร์ที่เชื่อมต่อต่างๆ เช่น เว็บแคม คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง ภาพเสมือนจริงนั้นจะแสดงผลผ่านคอมพิวเตอร์ หน้าจอ โทรศัพท์มือถือ บนเครื่องฉายภาพหรืออุปกรณ์แสดงผลอื่นๆ โดยภาพเสมือนจริงที่ปรากฏขึ้นจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ทันที ขึ้นอยู่กับการออกแบบสื่อแต่ละรูปแบบ โดยกระบวนการเทคโนโลยีเสมือนจริง คือ การวิเคราะห์ภาพ การคำนวณค่าตำแหน่งเชิง 3 มิติ และกระบวนการสร้างภาพ 2 มิติ ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้าน ICT ให้แก่ครูผู้สอน ควรนำเอาระบบความจริงเสมือนมาผนวกกับเทคโนโลยี เพื่อสร้างสิ่งที่เสมือนจริงให้ผู้ใช้ และเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและสร้างเสริมประสบการณ์ด้าน ICT ให้บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในฝัน
มีความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อเทคโนโลยี
2.
เพื่อกระตุ้นเกิดความสนใจและตื่นตัวในการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อการเรียนการสอนสามมิติเสมือนจริง
และให้ขยายขอบข่ายใช้งานในทางการศึกษาเพิ่มขึ้น
3. ครู นักเรียนใช้สื่อการเรียนการสอนสามมิติเสมือนจริง
ให้เป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาและเผยแพร่ผลงานต่าง ๆ
ขั้นการปฏิบติงาน
1. แนะนำเทคโนโลยีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนสามมิติเสมือนจริง
Augmented Reality:AR
2. เทคโนโลยี Augmented Reality สามมิติ แบบ Real time
3. การใช้งาน Augmented Reality:AR เพื่อการจัดการเรียนรู้
4. การสร้าง Augmented Reality:AR
เพื่อการจัดการเรียนรู้
5. การกำหนดการเคลื่อนไหวในงาน Augmented
Reality:AR
6. การกำหนดเสียงในงาน Augmented Reality:AR
7. การรวมภาพสามมิติ
8. การนำเสนอผลงาน
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. อาจารย์
และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าฝึกอบรมมีผลงานสื่อการเรียนการสอนสามมิติเสมือนจริง
Augmented RealityAR เป็นสื่อการสอนของตนเอง
2. มีสื่อการเรียนการสอนสามมิติเสมือนจริง
Augmented RealityAR ที่ผู้สอนเข้าใจแนวทางและสามารถสร้างเพิ่มเติมได้
3. มีสื่อการสอนที่ผู้เรียนสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้
การพัฒนาคือการเปลี่ยนแปลง
คนเราจะหยุดพัฒนาไม่ได้ ดังนั้นการเรียนรู้ของคนเราจึงมิได้หยุดอยู่แต่ในโรงเรียนเท่านั้น
แต่จะดำเนินไปตลอดชีวิตของผู้เรียน ทำให้เกิดความเชื่อว่า การศึกษาคือชีวิต
ที่มา:ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32
ที่มา:ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น